Oh Most Ardently



Mr. Darcy from Pride and Prejudice is adorable. He’s so charming underneath that snobbish exterior. His refined language is to-die-for which isn’t merely because he is English or maybe it is. Nonetheless, I’m one of those who fish for a Darcy.

Sadly, my nonchalant quest for a Darcy prototype has not been productive. For those of you who share my sentiments, we may have a weakness for his eloquence. We may fall for somebody who has the poetic wit of Shakespeare or the romanticism of Robert Browning but who knows, there may be a Kiko Balagtas out there with a contemporary mix which I do not necessarily like because he might verge on being too mainstream. In any case, here’s a homage with a mass appeal to an imagined Darcy or Kiko or whoever, taken from the talent number of Isabela Zerrudo and Harley Bayawa written by Leila Muyong and Ciara Fandiñola during the Fiesta King and Queen 2015 at UPV:

Ligawang Pinoy Noon at Ngayon

Guy and Girl:
Dear Mahal Ko,

Girl:
Noong una kong masilayan ang iyong kariktan, ako ay iyo nang agarang nabihag.
Aking nasambit ang mga katagang,

Guy:
Oh no, anjan na si crush. Kumusta naman ang hair ko?

Girl:
Di ko lubos mawaring ako ay magpapahayag ng aking pagsinta sa iyo aking giliw,
Hanggang wakas ay ikaw ang aking iibigin, sapagkat

Guy:
Naniniwala na ako sa forevaaar, simula ng nakilala kita.
At nasabi kong, Mahal kitaa bhozzxxs maldita

Girl:
Lahat ay aking gagawin kahit na…


BOTH:
When your legs don’t work like they used to before.

Guy:
Baka naman I can make kuha of your viber or skype? O baka naman you haz snapchat or we chat?

Girl:
Kahit na araw araw kitang padalhan ng liham ay hindi ko iindahin mapahayag lamang ang aking pagsinta sa iyo. Oh Irog ko.

Guy:
And bebelabs ito lang ang masasabi ko,

BOTH:
Baby I will be loving you till we’re seventy

Girl:
Ako ay lubos na magagalak at wari ko’y

Guy:
Swerte ko kung mapagbibigyan, iingatan ko ang pag-ibig ng isang kakaibabe…

BOTH:
Kakaibabe…Kakaibabe…

Girl:
Kung mangyari mang tayo’y magkatampuhan akin paring sasambitin sayo na,

Guy:
Ikaw lang Szhafat nhaaa

BOTH:
will be our always

Girl:
Sa pagmulat ng aking mga mata

Guy:
 Ikaw lang Szhafat nhaaa

Girl:
Kung ikaw man ay nalulumbay

Guy:
Ikaw lang Szhafat nhaaa

Girl:
Kung wala ng nakakaintindi sayo


Guy:
Ikaw lang Szhafat nhaaa

Girl:
Akin paring iisipin na…

BOTH:
Ikaw lang Safat nhaaa

Girl:
Saan mang laot walang takot na tatawirin, ikaw lang ay makapiling

Guy:
Kahit ang love natin ay ikot-ikot lang…ikot-ikot lang,  kakayanin ko ang kilometrong layo

BOTH:
Kilome-kilome-kilometrong layo

Girl:
At Irog ko, aking napagtanto na

BOTH:
Maybe we found love right where we are…


Girl:
At mahal sakaling tayo man ay bibiyayaan ng supling,

Guy:
I will make sure na ang ating proseso ay…
Dahan dahan lang

Girl:
Dahan dahan lang

BOTH:
Dahan dahan lang

Girl:
Sana lahat ng ito iyong isapuso aking sinta

Guy:

Yours dearly,

BOTH:
BAGITO. Labyu.







0 comments:

Post a Comment